Nghị luận về hiện tượng xã hội!

Thảo luận trong box 'Văn học 10'. Xem: 6.425

Chia sẻ trang này

  1. Đây là một phần khá quan trọng trong cấu trúc đề thi của trường mình đấy mọi người ạ!

    Nghị luận về một hiện tượng đời sống

    I. Dàn ý bài nghị luận về một hiện tượng đời sống

    1. Mở bài: Giới thiệu hiện tượng đời sống cần nghị luận

    2. Thân bài

    - Luận điểm 1: Nêu rõ hiện tượng đời sống cần nghị luận.

    - Luận điểm 2: Phân tích các mặt đúng - sai, lợi - hại của hiện tượng đời sống đang nghị luận (Dùng dẫn chứng từ cuộc sống để chứng minh)

    - Luận điểm 3: Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống trên ( Dùng dẫn chứng từ cuộc sống để chứng minh)

    - Luận điểm 4: Đánh giá hiện tượng đời sống đang nghị luận

    3. Kết bài: - Khái quát lại vấn đề đang nghị luận.

    - Bày tỏ thái độ của bản thân về hiện tượng đời sống đang nghị luận

    II. Đề tham khảo

    Đề 1: Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

    Anh (chị) hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.

    Gợi ý làm bài:

    1. Thông tin về thực trạng trẻ em lang thang, cơ nhỡ.

    2. Nguyên nhân của tình trạng này.

    3. Thông tin về các tổ chức xã hội, cá nhân giúp đõ trẻ em lang thang, cơ nhỡ.

    -Chọn nêu vài tổ chức tiêu biểu.

    -Nêu vắn tắt kết quả hoạt động trên.

    4. Suy nghĩ của bản thân về hiện tượng này (yêu cầu chân thực, thể hiện sự quan tâm, đồng cảm).

    Đề 2: Bày tỏ suy nghĩ về tình trạng môi trường hiện nay.

    1. Tìm hiểu đề:

    - Luận đề: Thực trạng môi trường hiện nay.

    - Thao tác: Giải thích, chứng minh, bình luận.

    - Tư liệu: Trong cuộc sống.

    2. Lập dàn ý:

    a. Mở bài

    Dẫn dắt, giới thiệu hiện tượng đời sống được nêu trong đề bài.

    b. Thân bài

    - Tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống con người.

    + Tạo sự sống cho con người và muôn vật.

    + Che chắn cho con người khỏi những nguy hại từ thời tiết.

    + Cung cấp nhiều tài nguyên quý giá cho con người

    - Thực trạng môi trường hiện nay:

    Môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng do các hoạt động thiếu ý thức của con người.

    + Nạn thải chất thải từ nhà máy, khu công nghiệp ra sông,

    + Nạn tàn phá rừng bừa bãi.



    - Nguy cơ có thể xảy ra do biến đổi về môi trường:

    + Không khí bị ô nhiễm, nguy hại đến sự sống.

    + Thiên tai nghiêm trọng

    + Đất đai bị sa mạc hóa, không thể canh tác, sinh sống được.

    + Nguồn tài nguyên không còn. Động, thực vật quý hiếm bị tuyệt chủng, thiếu nước sạch, cạn kiệt mạch nước ngầm.

    + Thiếu lương thực, đói nghèo, bệnh tật.

    + Đói nghèo làm hủy hoại nhân cách, đạo đức con người.

    + Chiến tranh giành nguồn nước, lương thực lan tràn, nhân loại bị diệt vong.

    - Biện pháp khắc phục

    + Đối với các cấp lãnh đạo:

    .Phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, các ban ngành và nhân dân.

    . Tuyên truyền, vận động cấp kinh phí đứng mức cho kế hoạch bảo vệ môi trường.

    . Xử lí thật nặng những kẻ phá hoại môi trường.

    .Có chế độ đãi ngộ, khen thưởng đúng mức cho những người có công bảo vệ môi trường.

    + Đối với bản thân:

    . Mạnh dạn tố cáo những kẻ phá hoại môi trường.

    .Tích cực trồng rừng và kêu gọi mọi người cùng trồng rừng.

    c. Kết bài

    Đề 3: Văn học là một trong những loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người, song hiện nay, nhiều học sinh rất thờ ơ với môn học này. Hãy phân tích và bình luận hiện tượng đó.

    Định hướng làm bài:

    a. Yêu cầu về kĩ năng:Biết vận dụng kiến thức thực tế để viết được bài văn nghị luận xã hội bàn về 1 hiện tượng đời sống; bố cục rõ ràng, diễn đạt trong sáng, đảm bảo hệ thống luận điểm.

    b. Yêu cầu về nội dung:

    - Văn học là một trong những loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người: giáo dục đạo đức, lí tưởng, bồi đắp tâm hồn…

    - Thực trạng học văn hiện nay:

    + Biểu hiện

    + Nguyên nhân

    - Đề xuất giải pháp

    Đề 4: Anh (chị), hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

    1. Tìm hiểu đề.

    - Nội dung bình luận: hiện tượng tiêu cực trong thi cử hiện nay.

    - Kiểu bài:nghị luận xã hội với các thao tác bình luận, chứng minh…

    - Tư liệu: trong đời sống xã hội.

    2. Lập dàn ý (gợi ý)

    a) Mở bài.

    Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, phát biểu nhận định chung…

    b) Thân bài.

    - Phân tích hiện tượng.

    + Hiện tượng tiêu cực trong thi cử trong nhà trường hiện nay là một hiện tượng xấu cần xoá bỏ, nó làm cho học sinh ỷ lại, không tự phát huy năng lực học tập của mình…

    + Hiện tượng lấy tỉ lệ để nâng thành tích của nhà trường.

    + Hãy nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

    - Bình luận về hiện tượng.

    + Đánh giá chung về hiện tượng.

    + Phê phán các biểu hiện sai trái:

    .Thái độ học tập gian lận.

    . Phê phán hành vi cố tình vi phạm, làm mất tính công bằng của các kì thi.

    c) Kết bài.

    - Kêu gọi học sinh có thái độ đúng đắn trong thi cử.

    - Phê phán bệnh thành tích trong giáo dục.

    Đề 5: Báo tuổi trẻ ngày 12 – 7 – 2004 đưa tin:

    “Theo Ban Chỉ đạo tuyển sinh đại học năm 2004, sau hai đợt thi đã có 2637 thí sinh bị đình chỉ thi, chủ yếu do mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi. Hình thức mang tài liệu, phao thi ngày càng tinh vi, chúng được giấu trong thước kẻ, điện thoại di động, trong đế giày”.

    Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về thực trạng đó?

    1) Tìm hiểu đề, tìm ý:

    - Nội dung bình luận: Hiện tượng nhiều thí sinh bị đình chỉ thi, chủ yếu do mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi.

    - Tìm ý: (Dựa theo các câu hỏi)

    + Số lượng lớn thí sinh vi phạm phản ánh thực trạng gì về đạo đức của thí sinh ?

    + Các hình thức mang tài liệu tinh vi chứng tỏ điều gì ?

    + Hiện tượng trên cho thấy mức độ nghiêm trọng như thế nào ?

    - Thao tác lập luận: Giải thích, chứng minh,bình luận.

    - Phạm vi dẫn chứng: Lĩnh vực tuyển sinh.

    2) Lập dàn ý (gợi ý)

    * Mở bài: Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, nhận định chung.

    * Thân bài:

    - Phân tích hiện tượng.

    + Hiện tượng vi phạm trên chứng tỏ một bộ phận thí sinh chưa có thái độ học tập, thi cử đúng đắn, năng lực chưa vững vàng, thiếu tự tin.

    + Hành động gian lận.

    + Hiện tượng phạm pháp có ý thức.

    + Chứng tỏ các giám thị đã có thái độ nghiêm khắc rất cần thiết.

    - Bình luận hiện tượng:

    + Đánh giá chung về hiện tượng: Số thí sinh vi phạm kia rất đáng phê phán ( Thái độ học tập, thái độ gian lận, cố tình vi phạm).

    + Không nên vì một số ít có thái độ sai phạm mà “vơ đũa cả nắm”, đánh giá sai toàn bộ thí sinh.

    + Biểu dương tinh thần làm việc có trách nhiệm của các giám thị.

    * Kết bài: Kêu gọi học sinh có thái độ đúng đắn trong thi cử, đảm bảo chất lượng của các kỳ thi tuyển sinh (Tiếng nói của một hs sắp tốt nghiệp THPT và sắp thi vào ĐH, CĐ).

    (Sưu tầm từ internet)
    Nhoc nhoc thích bài này.
    Hoanjy

    Hoanjy

    Bài viết:
    645
    Đã được thích:
    156
  2. Thảo Anh GoGo

    Thảo Anh GoGo

    Thảo Anh
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Cấu trúc của đề nghị luận xã hội :
    + Về 1 tư tưởng đạo lý : Giải thích - Phân tích - Bác bỏ( sai thì bác bỏ, đúng thì nc ngược vấn đề) - Đánh giá
    + Về 1 hiện tượng đời sống : Thực trạng - Nguyên nhân - Hậu quả( Lợi ích ) - Giải quyết
    Mà tình hình chung các năm gần đây toàn thi về tư tưởng đạo lý thôi :)
  3. Thảo Anh GoGo

    Thảo Anh GoGo

    Thảo Anh
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Giống chị. Làm bài tư tưởng đạo lý chỉ nói theo những khuôn khổ dập sẵn, sáo rỗng. Hiện tượng đời sống khiến ta phải biết nhìn nhận vào thực tế, vào thực trạng của vấn đề chứ k chỉ là những lý lẽ trong sách vở. Nhưng cơ bản xét theo nhận thức của hầu hết học sinh ngày nay thì bài văn hiện tượng đời sống có lẽ là ở mức "trên tầm với" e ạ ( c k ns tất cả học sinh đâu nhé ;) )
  4. ♥ Boo ♥

    ♥ Boo ♥
    SungSuong

    ღVip Booღ
    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    38
    không phải là ghét tư tưởng đạo lý hay là sự việc hiện tượng, mà là ghét chung cả văn nghị luận xã hội...
    làm bài nghị luận xã hội rất khó chịu, nếu muốn làm hoàn chỉnh 1 vấn đề thì ít nhất co cúm lăm thì cũng phải 2 mặt giấy...
    đằng này thì giới hạn 1 đến 1 mặt rưỡi... Văn thì tuôn trào trong đầu mà cứ phải cố viết ngắn gọn và súc tích, Mát hết cả hứng làm văn...


    đấy là ý kiến riêng của mình... Vì mình cũng là 1 nhân thi khối D, cũng phải học môn văn nên thấy thế... Mọi người cảm thấy sai trái thì kũng đừng trách mình nhé...
  5. Thảo Anh GoGo

    Thảo Anh GoGo

    Thảo Anh
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Giới hạn 1 - 1 mặt rưỡi là mới đầu thôi e. Sau này đi thi tốt nghiệp là giới hạn 400 từ ( ~ 2 mặt ) và thi đại học là 600 từ ( ~ 3 mặt ). Cứ viết nhiều là sẽ quen thôi mà. Với lại thật ra viết dài hay ngắn k quan trọng bằng việc đủ ý và nêu bật được dẫn chứng. Mà học văn cô Linh cứ làm đầy đủ như dàn ý và bổ sung dẫn chứng xen kẽ là đc điểm cao ngay :D
  6. ♥ Boo ♥

    ♥ Boo ♥
    SungSuong

    ღVip Booღ
    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    38

    chuẩn rằng học Văn cô Linh thì chỉ cần vậy là đủ
    hôm nọ cô cho lớp làm cái đề " Nếu cùng được ở trên Thiên Đường thì Mị Châu và Trọng Thủy sẽ nói gì vs nhau", e đến lớp làm trong giờ Địa của thầy Tùng... =)) =)). Viết ~ 2 mặt mà cô cho điểm 8... =)) :)). Ôi hài hước...
    trong khi đó mấy bạn viết cả vài tờ cũng đc 8 điểm... :|
    thanks chị nhé!!!
  7. Thảo Anh GoGo

    Thảo Anh GoGo

    Thảo Anh
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Uk. C học cô Linh 3 năm liền mà nên cũng hiểu đôi chút ^^~.
    Nhưng mà này, mới đầu cô chấm điểm còn thoải mái chút thôi ( như hồi mới vào, bài đầu cô cho là : Cảm nhận của e sau khi đọc bài " Hòn đá xù xì " c viết gần 3 mặt mà cô cho 9đ ) nhưng sau đấy quen giọng văn rồi là cô bắt đầu "làm chặt" đấy :)). Lấy được điểm 7,8 của cô là khá rồi. Nhưng đấy là trên lớp thôi, chứ đi thi cô mà chấm bài của học sinh lớp mình thì sẽ nới lỏng chút it. Hehe. Tất nhiên là viết phải ổn về nội dung. Tiếc là số c đi thi toàn "được" các cô khác chấm bài :(
  8. ♥ Boo ♥

    ♥ Boo ♥
    SungSuong

    ღVip Booღ
    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    38
    em yêu cô Linh lắm chị ạ... hihi
    cô bảo là văn cảm nhận thì phải viết sâu... E toàn viết nông, khoảng hơn 2 mặt là đã ngán rồi... =)) =)) =))
    chả bù cho lắm đứa, viết nhiều, nhìn bài chúng nó nhiều chữ có khi chả mún đọc... chẹp2

Chia sẻ trang này